1 phật tại tâm, tâm là phật Thu Dec 08, 2011 10:42 am
banhitlyson
Level 2
có người từng nói: cuộc đời là một vòng tròng, có biết bao nhiêu người phải suy nghĩ và thốt lên: đúng là vòng tròn. nhưng không ai có thể hình dung nó tròn đến mức nào và tròn ra sao?
khổng tử từng dạy mọi đồ đệ: lấy nhân nghĩa để mà bình thiên hạ, lấy nhân tính để bình hoá con người. ấy vậy mà lạ, các đồ đệ của ông sau khi học xong điều đi phục vụ cho các quốc vương, làm chính khách cho người con người chónh trị, vậy chẳng hoá ra lý thuyết của khổng tử là sai à.
thậy thương cho cụ khổng, suốt cuộc đời tạo ra đạo nho, muốn cho đất nước bình yên, muốn truyền đạo để thức tỉnh bá vương ấy vậy mà ông phải ra đi trong khi mình chưa làm được gì cho xã hội.
nếu xem xét ở khía cạnh đó thì có thể nói chúng ta đang đúng và cụ khổng đang khóc.
nhưng không, những gì cụ khổng đã nói, vì chúng ta nghe chưa hiểu hay là vì tâm chúng ta chưa sáng nên không thể cảm nhận được những gì cụ nói.
vậy chử nhân trong đạo nho là gi? tôi không phải là người theo đạo nho, cũng không phải là tính đồ của đạo phật mà tôi chỉ là một người bình thường như bạn và đôi khi là không được như bạn. để giải thích điều đó tôi sẽ thiên chút về đạo phật lấy tâm ra mà soi sáng. tuy tôi không phải là tín đồ của phật nhưng tôi tin phật ở góc độ khoa học. có người bạn hỏi tôi, mày nghiên cứu đạo phật vậy trên đời này có phật hay không? phật có hay không là tại tâm- đồng nghĩa với chử nhân cụ khổng nói. tâm có phật là phật, tâm không phật la không có phật. khó hiểu phải không, nhưng đó là tâm niệm.
ví dụ một người nói cô gái nầy đẹp nhưng người khác nói cô gái này không đẹp. vậy vì soa lại có sự khác biệt đó, chẳng qua là do tâm mà tôi. tâm mình thấy cô ta đẹp thì là đẹp và cũng ngược lại.
phật cũng vậy, trước khi đức phật niết bàn ( cách gọi dân gian là chết) đức phật có nói: ôi lạ thay ôi lạ thay ta đã thành phật và chúng sinh cũng sẽ thành phật như ta.
câu nói đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nghe xong tôi giật mình, vì những gì phật nói không phản khoa học chút nào, cứ xem xét ở một góc độ khoa học thì câu nói đó rất có giá trị.
có thể lời văn của tôi không thể diển tả hết những gì phật nói nhưng tôi xin mạo mụi cùng bàn với các bạn:
tâm là phật, phật là tâm. vậy nghĩa là theo cách goi của dân gian thì tất cã do tâm mà tạo hoá, mình tham lam chính là tâm mình chưa vững, tâm chưa định. tâm đã chưa định nhất định sẽ có tạp niệm mà có tạp niệm sẽ không còn là tâm.
lời nói có thể hình dung nhưng đôi khi không nói cũng có thể cảm nhận được. có thể là có người sẽ không tin nhưng nếu đem nó vào cuộc sống ở góc đọ đơn giản thì chúng ta có thể hình dung ra được.
ví dụ như khi nhìn người bạn của mình tuy bnaj không nói gì nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được bạn đang nghĩ gì về ta. nếu đem cả sự nhận thức, tiềm thức vào thì chúng ta có thể cảm nhân và ngộ ra rất nhiều.
tôi không thể nói hêt bằng lời nói nhưng tôi có thể trao đổi với bạn.
chúc bạn thành công
khổng tử từng dạy mọi đồ đệ: lấy nhân nghĩa để mà bình thiên hạ, lấy nhân tính để bình hoá con người. ấy vậy mà lạ, các đồ đệ của ông sau khi học xong điều đi phục vụ cho các quốc vương, làm chính khách cho người con người chónh trị, vậy chẳng hoá ra lý thuyết của khổng tử là sai à.
thậy thương cho cụ khổng, suốt cuộc đời tạo ra đạo nho, muốn cho đất nước bình yên, muốn truyền đạo để thức tỉnh bá vương ấy vậy mà ông phải ra đi trong khi mình chưa làm được gì cho xã hội.
nếu xem xét ở khía cạnh đó thì có thể nói chúng ta đang đúng và cụ khổng đang khóc.
nhưng không, những gì cụ khổng đã nói, vì chúng ta nghe chưa hiểu hay là vì tâm chúng ta chưa sáng nên không thể cảm nhận được những gì cụ nói.
vậy chử nhân trong đạo nho là gi? tôi không phải là người theo đạo nho, cũng không phải là tính đồ của đạo phật mà tôi chỉ là một người bình thường như bạn và đôi khi là không được như bạn. để giải thích điều đó tôi sẽ thiên chút về đạo phật lấy tâm ra mà soi sáng. tuy tôi không phải là tín đồ của phật nhưng tôi tin phật ở góc độ khoa học. có người bạn hỏi tôi, mày nghiên cứu đạo phật vậy trên đời này có phật hay không? phật có hay không là tại tâm- đồng nghĩa với chử nhân cụ khổng nói. tâm có phật là phật, tâm không phật la không có phật. khó hiểu phải không, nhưng đó là tâm niệm.
ví dụ một người nói cô gái nầy đẹp nhưng người khác nói cô gái này không đẹp. vậy vì soa lại có sự khác biệt đó, chẳng qua là do tâm mà tôi. tâm mình thấy cô ta đẹp thì là đẹp và cũng ngược lại.
phật cũng vậy, trước khi đức phật niết bàn ( cách gọi dân gian là chết) đức phật có nói: ôi lạ thay ôi lạ thay ta đã thành phật và chúng sinh cũng sẽ thành phật như ta.
câu nói đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nghe xong tôi giật mình, vì những gì phật nói không phản khoa học chút nào, cứ xem xét ở một góc độ khoa học thì câu nói đó rất có giá trị.
có thể lời văn của tôi không thể diển tả hết những gì phật nói nhưng tôi xin mạo mụi cùng bàn với các bạn:
tâm là phật, phật là tâm. vậy nghĩa là theo cách goi của dân gian thì tất cã do tâm mà tạo hoá, mình tham lam chính là tâm mình chưa vững, tâm chưa định. tâm đã chưa định nhất định sẽ có tạp niệm mà có tạp niệm sẽ không còn là tâm.
lời nói có thể hình dung nhưng đôi khi không nói cũng có thể cảm nhận được. có thể là có người sẽ không tin nhưng nếu đem nó vào cuộc sống ở góc đọ đơn giản thì chúng ta có thể hình dung ra được.
ví dụ như khi nhìn người bạn của mình tuy bnaj không nói gì nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được bạn đang nghĩ gì về ta. nếu đem cả sự nhận thức, tiềm thức vào thì chúng ta có thể cảm nhân và ngộ ra rất nhiều.
tôi không thể nói hêt bằng lời nói nhưng tôi có thể trao đổi với bạn.
chúc bạn thành công