Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Xin đừng để thuyền trưởng Lưu phải xa biển! (10/01/2011) 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Xin đừng để thuyền trưởng Lưu phải xa biển! (10/01/2011) 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

milu_bibi2006

milu_bibi2006
Ban ĐH
 Ban ĐH
Cách đây không lâu, sau chuyến đi biển đầy bất trắc trở về, anh đã kể cho tôi nghe những gian truân của nghề biển khơi, nhưng lòng đầy quyết tâm sẽ không bao giờ xa biển. Thế nhưng giờ đây anh buộc phải giã từ biển khơi vì phải gán con tàu bao năm qua đã “sống chết” cho chủ nợ để cấn trừ khoản nợ lên đến 600 triệu đồng. Điều đó đồng nghĩa đứa con của biển phải giã từ biển khơi. Tôi thấy lòng mình chát đắng. Nhưng chắc không thấm vào đâu so với nỗi đau của anh. Người đó chính là Mai Phụng Lưu – Thuyền trưởng tàu cá QNg-66478 TS, sinh năm 1970, ở thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Người con của biển!
Cho dù gặp không ít những khó khăn nhưng 30 năm qua Mai Phụng Lưu đã kiên cường bám biển và chính sự từng trải kiên trung này mà anh đã chiếm được niềm tin yêu của bà con đất biển Lý Sơn, của những bạn tàu xa gần. Mỗi khi nhắc đến tên anh, họ đều thán phục và thừa nhận anh chính là người con trung kiên của biển! Lão ngư Nguyễn Đảng (63 tuổi), thôn Tây, An Hải, huyện Lý Sơn, khi được hỏi đến thuyền trưởng Lưu, cho dù cả cuộc đời hầu như gắn liền với biển, ông Đảng cũng tỏ rõ sự khâm phục: “Tôi khẳng định, ở Lý Sơn, Mai Phụng Lưu là một trong những ngư dân dạn dày biển cả, anh là trong số ít thuyền trưởng đủ can đảm đi xa đánh bắt và dám mạo hiểm với sóng gió biển khơi!” Còn ngư dân Dương Quang Dũng cho biết: “Hoàng Sa là ngư trường đánh bắt hải sản rất tốt. Có điều phía Trung Quốc đã bắt bớ, thu tàu, thu của cải nên anh Lưu rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đã 4 lần anh bị bắt tàu, quả thật vật lực cũng đã khánh kiệt!”

Nhiều ngư dân lão luyện như Tiêu Viết Là, Dương Thành Vinh, Dương Lúa được hỏi đều cho rằng, ở Lý Sơn không ai không biết anh Lưu nổi tiếng với nghề lặn tìm hải sâm. Tàu anh luôn là con tàu đi xa nhất trong số các con tàu của ngư dân Lý Sơn nhưng không bao giờ vi phạm vùng biển cấm, bởi anh ta là người quá dạn dày kinh nghiệm. Nhưng làm ăn trên lãnh thổ mình thế mà vẫn bị bắt. Đó là điều nhiều ngư dân rất bức xúc. Các ngư dân còn cho biết, khi làm ăn được anh Lưu sẵn sàng giúp đỡ các bạn thuyền và tạo điều kiện cho họ ra khơi mưu sinh cùng mình! Đặc biệt, trong mọi tình huống dù bị thiên tai đe dọa hay bị kẻ lạ làm khó, hoặc những lúc khai thác hải sản chưa đạt được yêu cầu, với kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề và bản lĩnh vững vàng, anh đều bình tĩnh để tìm một hướng đi có lợi cho tất cả thuyền viên. Những khi gặp khó khăn gian khổ anh luôn là người chịu trận đứng đầu, luôn là chỗ dựa tinh thần cho mọi người! Anh thật sự là một thủ lĩnh ở biển khơi. Khi lên bờ bao giờ anh cũng là người con hiếu thảo chăm sóc mẹ già chu đáo, một người chồng, người cha mẫu mực. Hàng xóm láng giềng ai cũng yêu mến.

“Cả đời ổng gắn liền với biển, bởi ổng mê biển, yêu biển mà cũng chính biển đem lại nguồn sống cho gia đình. Nếu Trung Quốc không bắt tàu, không đòi tiền chuộc, không làm khó thì nhất định gia đình tui giàu có. Nhưng họ làm cho tui khánh kiệt với 4 lần tàu bị bắt và phải nộp tiền phạt hơn 1 tỷ đồng! Nhưng tui nghĩ ổng không bao giờ có ý định từ biển đâu! Bởi ổng là người con của biển khơi...!” – Chị Phạm Thị Loan, vợ anh Lưu buông lửng câu nói, nét mặt buồn thiu.
Xin đừng giã từ biển khơi
Trước mặt tôi, một người đàn ông với màu da sạm nắng gió nhưng khuôn mặt phúc hậu. Nhìn ra phía khơi xa, khuôn mặt anh Lưu đăm chiêu, lặng yên một lúc rồi anh kể: “Đã 4 lần tui bị bắt tàu, bị đòi tiền chuộc. Lần đầu tui bị bắt vào năm 2005, họ dẫn lên đảo Phú Lâm, nhốt như nhốt tù, rồi bắt nộp phạt 140 triệu đồng và bị vét sạch đồ đạc, họ thả tàu và người về. Đến tháng 1-2009, tàu tui mang số hiệu QNg-66514 TS lại bị bắt trong khi hành nghề lặn ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, họ đã tịch thu tàu cùng toàn bộ ngư cụ trị giá khoảng 700 triệu đồng. Thế là tôi lâm vào cảnh nợ nần chất chồng!” Lặng yên một lúc lâu anh nói: “Nợ cũ chưa trả xong, nợ mới lại dồn dập. Nhưng nghề bám biển đã ăn sâu vào máu, thế là tôi chạy vạy, vay mượn mua chiếc tàu đánh cá QNg-66478-TS tiếp tục ra khơi, đến tháng 4-2010 lại bị Trung Quốc bắt, thu giữ toàn bộ ngư cụ, máy móc trên tàu trị giá hơn 100 triệu đồng, cộng với những ngày bị nhốt, bị chất vấn làm khó, gây áp lực như một kẻ tội phạm, rồi họ thả tàu cùng 11 ngư dân trở về! Rồi lần thứ 4 này, tàu tui lại bị bắt nữa, mần răng không khổ vì như ri chỉ còn nước gánh nợ mà thôi!”.

Anh bảo, kinh nghiệm bao nhiêu năm đi biển tôi thấy nếu đánh bắt đơn độc, từng tàu riêng lẻ thì hiểm nguy rình rập, nếu được tổ chức theo nhóm, theo đội, có tàu to, công suất lớn, có việc gì hỗ trợ nhau cũng dễ hơn nhiều. Tàu lạ cũng không dễ làm khó ta, đánh bắt thủy sản cũng hiệu quả hơn! Còn với tôi, đi biển đã gần 30 năm, chưa có mét nước nào trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là chưa có dấu thuyền của tôi, hơn nữa cha ông ta bao đời này cũng đã ra khơi khẳng định chủ quyền của mình. Con cháu đất biển, phải bám biển thôi, có điều làm cách nào để có đủ điều kiện ra khơi!. Thế mà giờ đây do lâm cảnh nợ, anh phải nói lời chia tay biển khơi, đau đớn thật! Hơn thế, gia đình phải ly tán để tìm cách mưu sinh. Con trai anh, Mai Văn Tâm và con rể Bùi Văn Hải phải bám tàu của người khác. Mai Văn Hảo cùng con ruột của anh đành xa biển lên Tây Nguyên hái thuê cà phê. Con gái út tên là Mai Thị Tu, đang học lớp 10 phải bỏ học đi phụ bán quán cơm.

Bao đời nay những người con của biển, họ đã yêu biển, bám biển, dù khó khăn đến mấy họ vẫn nung nấu ý chí ra khơi, bởi vì biển là cuộc sống của họ và trên nữa Hoàng Sa là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Những người bám biển như anh Lưu thật đáng trân trọng... Đừng để những người con kiên trung của biển phải xa biển.
TẤN THÀNH

[b][i]Trước hoàn cảnh, nợ nần chồng chất của ông Mai Phụng Lưu, chiều 8-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Trương Ngọc Nhi, cho biết tỉnh đã liên lạc với chính quyền huyện Lý Sơn và được biết huyện Lý Sơn cũng đã hỗ trợ gạo theo quy định cho gia đình ngư dân Mai Phụng Lưu và các ngư dân đi trên tàu cá QNg-66478. Riêng về việc hỗ trợ cho tàu cá của anh Lưu huyện Lý Sơn đang làm hồ sơ gửi lên tỉnh để sẽ sớm xem xét, có hướng hỗ trợ anh có điều kiện bám biển.

Davidcuong_lyson

Davidcuong_lyson
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Báo chí viết hay thật, nhưng cái nghề của họ mà làm sao bỏ biến được chứ! chuyện ko có thật.

http://vuongquoctoi.tk/

milu_bibi2006

milu_bibi2006
Ban ĐH
 Ban ĐH
Davidcuong_lyson đã viết:Báo chí viết hay thật, nhưng cái nghề của họ mà làm sao bỏ biến được chứ! chuyện ko có thật.

Cũng có đấy, vì chú Lưu hiện giờ nợ gần cả tỷ, bị chủ nậu xiết tàu rồi, vậy có tàu đâu ra biển. buonlam

duongtanthanh

duongtanthanh
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
đâu phải không có tàu thì không đi biển được nói như milu_bibi2006 thì có tàu mới đi biển được thì dân mình có mấy người đi biển

ngocthau007

ngocthau007
Thành Viên VIP
Thành Viên VIP
nhìu ng còn có hoàn cảnh khốn khổ hơn chú ấy nhìu.... ai cũng phải đương đầu với

thử thách thui... có tàu hay không đâu có nghĩa là không ra khơi được chị...... :ilove:

https://www.facebook.com/

milu_bibi2006

milu_bibi2006
Ban ĐH
 Ban ĐH
uh, hihii, mấy em nói đúng, chị đang nói là chú Lưu ko có tàu ra biển thui, chứ đâu nói Chú ko đi biển như mọi người khác được đầu hihi

starfish

starfish
Thành Viên VIP
Thành Viên VIP
milu_bibi2006 đã viết:uh, hihii, mấy em nói đúng, chị đang nói là chú Lưu ko có tàu ra biển thui, chứ đâu nói Chú ko đi biển như mọi người khác được đầu hihi

Uh, đúng là có thể đi . Nhưng mọi người không hiểu rồi , khi một người bị bắt nhiều lần "xui" như vậy , những tàu khác sẽ không cho người ta đi đâu, sợ "xui" . Mà có cho đi ,người đó cũng không dám đi, vì lỡ bị bắt là những người đi cùng "chửi" chết , họ không dám đi với người khác đâu !!!

http://letot.chaoban.info

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]