Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Lý Sơn trong tương lai sẽ trở thành "mũi tàu" của Dung Quất 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Lý Sơn trong tương lai sẽ trở thành "mũi tàu" của Dung Quất 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Mark_Le

Mark_Le
Admin
 Admin
Dung Quất: Thành phố - con tàu

ND- Ðề án của tỉnh Quảng Ngãi trình Trung ương về việc chuyển đổi mô hình Khu kinh tế Dung Quất như lâu nay thành một mô hình mới: thành phố Dung Quất, với diện tích lên hơn 45 nghìn ha, bao trọn cả vùng biển đảo Lý Sơn, là một đề án táo bạo nhưng hợp lý.

Lý Sơn trong tương lai sẽ trở thành "mũi tàu" của Dung Quất KL0.8371438_1_1

Thành phố Dung Quất sẽ đặt trọng tâm là công nghiệp, trong đó công nghiệp nặng là chủ đạo, nhưng không chỉ có vậy. Ðây sẽ là một thành phố-tổ hợp, gồm có thành phố trung tâm và nhiều đô thị vệ tinh, và đặc biệt trong đó, lần đầu tiên đảo Lý Sơn chính thức trở thành hòn đảo-vệ tinh của TP Dung Quất.

Nếu hình dung TP Dung Quất như một con tàu băng ra biển, thì đảo Lý Sơn chính là mũi tàu, và Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất là động cơ của con tàu. Không có diện tích rộng đến mức phải choáng ngợp, nhưng TP Dung Quất sẽ khiến ta sửng sốt vì mật độ sản xuất kinh tế dày đặc của nó. Nhưng tất cả sản phẩm của thành phố này sẽ không có lối ra nếu Dung Quất không có cảng biển. Dung Quất đã có cảng biển, một cảng biển nước sâu vừa tiềm năng, vừa hiện thực, đó là cảng Mỹ Hàn (cảng Dung Quất 2). Theo các nhà chuyên môn thì cảng này chỉ xếp sau cảng Vân Phong của Khánh Hòa, và đứng trước cảng Vũng Áng của Hà Tĩnh. Nếu nói về lợi thế của TP Dung Quất, thì trước hết, đứng về mặt quy hoạch thiết kế và xây dựng. Ðây là một thành phố "mới toanh", được quy hoạch mới từ đầu, xây dựng mới từ đầu. Nó là sản phẩm của thế kỷ 21, dĩ nhiên phải có ưu thế vượt trội so với tất cả các thành phố đã xây dựng trước nó.

Người ta kỳ vọng nó sẽ tích hợp được tất cả những ưu điểm của những thành phố mới xây dựng, không chỉ ở Việt Nam. Những mô hình TP hiện đại trên thế giới không thiếu, vấn đề là áp dụng như thế nào cho hợp lý với TP Dung Quất. Thành phố Dung Quất còn có một ưu thế đặc biệt nữa, vì nó sẽ là một thành phố-tổ hợp, nó gồm một thành phố-chủ và nhiều đô thị vệ tinh, mà mỗi đô thị vệ tinh ấy tùy theo mục đích kinh tế-văn hóa và điều kiện tự nhiên của mình sẽ lại có một gương mặt riêng không giống nhau. Sự độc đáo của TP Dung Quất chính ở chỗ nó là một thành phố có kết cấu-mở, nó vừa hướng tâm vừa ly tâm, nó đa năng trong đa dạng, và mỗi đô thị vệ tinh sẽ có một thế mạnh riêng trong kinh tế, có những cách thể hiện riêng những đặc trưng kinh tế-văn hóa của mình, trong khi vẫn phục vụ cho mục tiêu và thế mạnh kinh tế chủ đạo của thành phố. Nhưng cũng chính vì đặc điểm mở và đa dạng như thế của TP Dung Quất, mà lại rất cần sự "hài hòa các lợi ích" ngay trong lòng thành phố giữa công nghiệp và nông nghiệp, giữa công nghiệp "có khói" và nhiều ngành công nghiệp "không khói" trong đó đặc biệt là du lịch, giữa sản xuất và dịch vụ, giữa sản xuất công nghiệp nặng và bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản... và giữa sản xuất với lưu thông, đặc biệt là lưu thông qua cảng biển.

Nếu những lợi ích giữa các bên ấy không được hài hòa, thậm chí dẫm đạp và triệt tiêu nhau, thì một khi công nghiệp nặng phát triển sẽ dẫn tới hủy hoại du lịch, còn môi trường biển sẽ bị xâm hại, thậm chí bị hủy hoại nghiêm trọng. Một thành phố-tổ hợp như thế, bao giờ cũng chứa trong nó cả những lợi thế lẫn nguy cơ. Tận dụng lợi thế đồng thời nhận biết và chế ngự tối đa các nguy cơ là công việc chính của bộ máy lãnh đạo TP Dung Quất. Nếu trong hiện tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Dung Quất không thể xuất sản phẩm qua cảng biển Dung Quất do không hội đủ số lượng hàng hóa, thì trong tương lai, cảng Dung Quất 2 với khả năng trở thành một cảng công-ten-nơ lớn sẽ đòi hỏi những khối lượng hàng xuất nhập cập nhật rất lớn, và bấy giờ, nếu những doanh nghiệp ở TP Dung Quất không có đủ hàng để xuất, cũng không đủ nguồn hàng để nhập, thì coi như cả thành phố sẽ thua lỗ, chứ không riêng gì cảng biển hay từng doanh nghiệp. Vì cả thành phố Dung Quất chính là một cỗ máy kinh tế, nó phải được vận hành trơn tru đến từng chi tiết nhỏ, và mỗi bộ phận mỗi vệ tinh của nó khi hoạt động lại kích thích năng lượng hoạt động của cả thành phố, chứ không phải ngược lại. Vì thế ở đây không cho phép tư duy kinh tế tản mạn nhỏ lẻ, mà tất cả đều nằm trong sự điều phối chung, được hưởng lợi từ sự tăng trưởng phát triển chung. Ðây là đặc điểm khiến mô hình thành phố-kinh tế loại này không giống với những thành phố bình thường khác. Nó cũng đòi hỏi một cách lãnh đạo thành phố hoàn toàn khác, không thể như lâu nay ta vẫn thấy ở TP Quảng Ngãi chẳng hạn.

Tôi đã may mắn có mặt một ngày trên con tàu cảnh sát biển. Ðây chỉ là một con tàu nhỏ, thủy thủ đoàn 21 người. Nhưng tôi đã chứng kiến cách phân công phân nhiệm làm việc từng giờ từng phút trên tàu, ai làm việc nấy, và tất cả đều phục vụ để con tàu luôn ở mức sẵn sàng cao nhất làm nhiệm vụ. Ở đó, tôi cũng đã thấy vai trò và trách nhiệm chỉ huy của thuyền trưởng. Tôi nghĩ, thành phố-con tàu Dung Quất, dù to lớn hơn rất nhiều, nhưng về những nguyên tắc vận hành cơ bản, thì vẫn có thể hoạt động đồng bộ như cách một con tàu trên biển. Chúng ta đã nói rất nhiều về chuyện "tiến ra biển", "làm chủ biển đảo của ta", nhưng cách tiến ra như thế nào thì chưa nghe nói. Ðể TP Dung Quất đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của tỉnh Quảng Ngãi và không chỉ của tỉnh Quảng Ngãi về một mô hình thành phố-kinh tế-mở, thì cách xây dựng và điều hành nó phải tương tự như cách đóng mới và điều hành một con tàu biển. Ngay khi chọn đảo Lý Sơn là "mũi tàu" chẳng hạn, thì phải nghĩ ngay tới hòn đảo-mũi tàu nay phải được xây dựng như thế nào, làm được những việc gì để xứng đáng là "mũi tàu"? Và mỗi đô thị vệ tinh, không chỉ là nơi tập trung dân, mà còn là nơi thực hiện những công việc những nhiệm vụ khác nhau của thành phố, giống như những thủy thủ phục vụ trên con tàu.

Thanh Thảo - Báo Nhân Dân online

http://www.wearedesigner.net

Everlasting

Everlasting
I ♥ U
Ngay khi chọn đảo Lý Sơn là "mũi tàu" chẳng hạn, thì phải nghĩ ngay tới hòn đảo-mũi tàu nay phải được xây dựng như thế nào, làm được những việc gì để xứng đáng là "mũi tàu"?

hy vọng cái ngày Lý Sơn được xây dựng tơm tất ! được quan tâm kĩ càng ! và xứng đáng với 1 mũi tàu , 1 đô thị vệ tinh ...sẽ ko còn xa nữa... chứ Quảng Ngãi mất mười mấy năm hứa hẹn Dung Quất mới đi lên được... còn LÝ SƠN ko biết bao lâu

http://my.opera.com/khoilv

starfish

starfish
Thành Viên VIP
Thành Viên VIP
Hy vọng Lý Sơn được đầu tư mạnh mẽ ,xứng tầm là "mũi tàu" của khu kinh tế Dung Quất...!!!

http://letot.chaoban.info

llanh81

llanh81
Level 4
Level 4
tôi hy vọng đc làm việc ở dung quất , có ai muốn về dung quất làm ko ta

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]