Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Cá Voi cứu ngư dân Lý Sơn giữa bão tố 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Cá Voi cứu ngư dân Lý Sơn giữa bão tố 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Everlasting

Everlasting
I ♥ U
Cá Voi cứu ngư dân Lý Sơn giữa bão tố Thuyentruong

Hai vị thuyền trưởng vui mừng vì vừa trở về từ cõi chết
Nghe tin bão, 2 chiếc tàu đánh cá của ngư dân đảo Lý Sơn
(Quảng Ngãi) cấp tốc quay đầu với dự tính kịp về bờ trước khi bão tới.
Không ngờ bão đi quá nhanh, người thân của các ngư dân này không hy
vọng họ còn sống sót. Bỗng 2 chiếc tàu xơ xác cập bờ an toàn. Họ kể lại
chuyến vượt bão thần kỳ nhờ có những con cá voi giúp đỡ.


Chuyện xảy ra đã hơn nửa tháng, thế
nhưng khi kể lại, gương mặt thuyền trưởng chiếc tàu đánh cá QNg 96307-
TS Nguyễn Văn Lộc (52 tuổi) ở khu dân cư số 9, thôn Tây, xã An Vĩnh
(huyện Lý Sơn) vẫn còn nguyên vẻ thất thần. Toàn bộ cuộc đối mặt với
cơn bão số 9 hầu như còn in đậm trong trí ông. Tôi ngồi đắm mình nghe
ông Lộc kể.


Tàu của ông Lộc chuyên làm nghề lặn
khơi xa. Chuyến ấy ra khơi với 15 thuyền viên, dự định 2 tháng sau mới
quay về. Rời bến được 1 tuần, các thợ lặn mới chỉ thu hoạch được 1 ít
hải sâm, ông Lộc dự định đi xa hơn mong có thu hoạch thì sáng 26/9 nghe
đài báo bão. Khi ấy tàu đang ở tọa độ 15.5 độ Vĩ bắc, 114 độ Kinh đông.
Lúc này bản tin dự báo cơn bão đang ở 123 độ Kinh đông. Tính toán trên
bản đồ, ông Lộc thấy bão còn cách xa tàu mình hơn 500 hải lý, cầm chắc
sẽ về bờ trước khi bão tới.


Sáng ngày 27/9 ông Lộc cho tàu quay
lại bờ, đến chiều thì tàu về đến vùng Gò Ngầm thuộc vùng biển Trung Sa.
Tiếp tục cho tàu chạy đến sớm hôm sau thì cách đảo Bom Bay (quần đảo
Hoàng Sa) 12 hải lý. Không ngờ cơn bão đi nhanh quá, chẳng bao lâu gió
đã ập đến cực kỳ hung hãn. Không dám chạy tiếp, ông Lộc định cho tàu
nấp vào đảo Bom Bay. Thế nhưng theo dự báo, cơn bão số 9 mạnh đến cấp
15 nên vị thuyền trưởng này lo ngại nếu trú được vào đó cũng chưa
hẳn đã yên thân. Nhớ cơn bão năm ngoái, có 3 chiếc tàu cũng nấp ở đây
nhưng vẫn bị bão đánh vỡ toác.


Ông Lộc quyết định dấn ga chạy về
hướng đảo Lý Sơn. Đến bây giờ ông vẫn cho rằng mình đã quyết định đúng.
Sau 1 ngày đêm chuyển hướng, chạy đến tọa độ 13.8 độ Vĩ bắc,110 độ Kinh
đông thì bão chặn đứng con tàu. Khi tàu chỉ còn cách bờ biển Quy Nhơn
có 80 hải lý nữa thì tàu đứng hẳn, không thể nhích thêm tí nào.


Ông Lộc đành cho neo tàu và hối thúc
thuyền viên thả dòm dù để giữ thăng bằng. Thế nhưng 1 cái dòm dù không
ăn thua trước cơn bão quá lớn, ông Lộc cho thyền viên đục rỗng đầu 1
cái phuy kèm neo thả xuống tiếp, 3 tiếng đồng hồ sau dòm dù rách toang
như xơ mướp. Tàu chòng chành dữ dội, hầu hết thuyền viên mặt cắt không
còn giọt máu, tinh thần suy sụp nghiêm trọng.


Ông Lộc cố động viên anh em đục 2
thùng phuy nữa, thêm 2 cái neo thả xuống cộng với 3 chiếc lốp ôtô rồi
liên tục đổ dầu diezel lên 2 bên mạn tàu. Theo kinh nghiệm dân gian thì
sóng bủa vào gặp dầu sẽ trượt sang 2 bên chứ không “bổ” xuống tàu mình.
Đến lúc này, mọi người trên tàu đều rũ rượi, vừa đói vừa khát. Không
thể nấu cơm, mì tôm cũng ướt trôi lềnh bềnh, téc đựng nước ngọt 1.000
lít cũng bị bão đánh tan. Lúc ấy, không ai nói ra nhưng chắc trong lòng
mỗi người đều đã nghĩ đến cái chết.


Nghỉ hơi nhấp ngụm trà, đôi mắt nhìn
xa xăm ra hướng biển, ông Lộc kể tiếp: “Cơn bão kéo quá dài, mọi nỗ lực
giữ tàu thăng bằng đã bị sóng dữ phá tan. Trong lúc tưởng như cái chết
đã cận kề thì tất cả những người trên tàu đều thấy “ông” (cá voi) xuất
hiện. Một “ông” chắn trước mũi tàu, mỗi khi có con sóng ập tới là “ông”
nhảy lên, dùng tấm thân không lồ đỡ không cho sóng vỗ vào tàu. Hai bên
mạn tàu cũng có 2 “ông” khác kè thân vào nên tàu mới giữ được thăng
bằng nếu không đã bị lật úp vài ba lần rồi. Khi ấy mọi người trên tàu
đều quỳ mọp xuống, nhắm mắt lại xin “ông” che chở qua cơn hoạn nạn.


Từ khi có các “ông” đến trợ giúp, con
tàu như êm hẳn trong cơn bão quật. Đến 5 giờ chiều 29 bão vào bờ, mọi
người đồng thanh ồ lên khóc vì còn sống rồi vái lia vái lịa tạ ơn các
“ông”. Khi ấy chúng tôi mới hoàn hồn tìm cách gọi về bờ nhưng tất cả
mọi phương tiện đều mất liên lạc. May quá cái radio còn dùng được, mở
ra thì nghe đài đang đọc tên tàu mình thông báo mất tích”.


Vợ ông Lộc, bà Võ Thị Nhậm (54 tuổi)
mộc mạc: “Suốt mấy ngày liền tôi cứng miệng không nói được câu gì, chỉ
biết cầu xin trời phật cho chồng con thoát bão. Thằng cháu cứ liên tục
liên lạc di động với con trai tôi đang ở trên tàu để nghe tin ba nó.
Chiều 29 bỗng dưng nó nghe máy bên kia có tín hiệu. Mừng quá nó cầm máy
chạy sang nhà tôi. Mất sóng, nhưng tôi nghe máy bên kia tít tít là biết
tàu không bị chìm, nếu tàu chìm làm sao máy điện thoại hoạt động”.
Chiều 29 tàu ông Lộc thẳng tiến về Lý Sơn, đến 23 giờ ngày 30 họ đặt
chân lên bờ. Ông Lộc tâm sự: “Khi đặt chân lên đất tôi mới biết mình
còn sống, nhìn vợ con mà nghẹn cứng họng không nói được gì”.


Kể xong chuyện mình, ông Lộc dắt tôi
đến nhà ông Nguyễn Văn Thiện (33 tuổi), người cùng thôn và là người
cùng cảnh ngộ, thuyền trưởng tàu QNg 6380 TS. Ông Thiện kể lại: “Tàu
anh Lộc 200 CV còn suýt bị bão vật huống gì tàu của tôi chỉ có 75CV. Vì
tàu nhỏ nên không đi xa bờ, chỉ lặn quanh quẩn quần đảo Hoàng Sa. Rời
bến được 10 bữa thì nghe tin báo bão, sáng 27 tôi cho tàu chạy về Lý
Sơn. Chiều hôm sau tàu chỉ còn cách Lý Sơn có 8 hải lý, chạy vài chục
phút nữa là tới bờ nhưng bão ập đến, sóng to dữ dội, tàu không thể chạy
thêm. Tôi cho dừng tàu, thả dòm dù và đổ dầu xuống biển. Khi ấy tôi cầm
lái, liên tục xoay chuyển hướng mũi con tàu đâm thẳng về hướng con sóng
ập đến chứ sóng đánh ngang mạn thì chìm ngay".




Mức
tổn thất trong chuyến biển vừa rồi của ông Lộc là 200 triệu, của ông
Thiện là 100 triệu, đó không phải là khoản tiền nhỏ, nhất là khi chỉ
cách đây 3 năm, ông Lộc đã bị đắm 1 chiếc tàu bạc tỷ tại quần đảo Hoàng
Sa. Đó là chưa kể 2 chiếc tàu giờ đã bị bão quật đến “tưa xơ mướp”,
phải sửa lại khối tiền mới ra khơi trở lại được.


Thế
nhưng so với mạng sống của 29 con người, số tiền tổn thất trên trở nên
“nhỏ rức”, không để lại chút muộn phiền nào trên gương mặt của 2 thuyền
trưởng. Cả ông Lộc và ông Thiện cùng tâm sự: “Đã ở Lý Sơn là phải bám
biển mới sống được.

Vừa kể vừa đưa tay lên ngực vái với lòng thánh kính, ông
Thiện nói như lên đồng: "Sáng ngày 29, sức chống chọi gần như đã kiệt
quệ, anh em dù vẫn cố gắng nhưng sức chịu đựng của con tàu nhỏ trước
cơn bão lớn có hạn nên mọi người đành nhìn nhau khóc, những thợ lặn trẻ
tuổi đã gọi tên vợ con trong tiếng nức nở. Bỗng dưng chúng tôi thấy 1
“ông” rất khổng lồ từ xa bơi đến chắn trước mũi tàu, “ông” còn to hơn
cả chiếc tàu của tôi. Ngoài ra 2 bên mạn thuyền còn rất nhiều “ông” nhỏ
hơn cứ lượn quanh giữ tàu thăng bằng.


Khi ấy anh em cũng khóc, nhưng là
khóc mừng vì đã có “ông” đến cứu. Chiều tối ngày 29 biển yên dần, nhìn
xuống thì không còn thấy “ông” nào. Các “ông” đã lặng lẽ bơi ra biển xa
khi đã cứu chúng tôi thoát khỏi cái chết. Nếu không có các “ông” cứu
giúp thì giờ tôi đã mất xác ngoài biển, bỏ lại người vợ với 3 đứa con
nhỏ dại, 1 đứa còn đang nằm trong bụng mẹ”.


Niềm vui đoàn tụ với gia đình và niềm
vui chia sẻ của hầu hết người dân thôn Đông thức suốt đêm đón 2 con tàu
trở về tại bến cảng đã như liều thuốc trợ lực khiến 29 thuyền viên
không thấy mệt mỏi. Suốt đêm 30/9 họ ngồi với nhau để nghe những người
trở về từ cõi chết kể chuyện được cá “ông” cứu sống.



nguồn: http://nongnghiep.vn

http://my.opera.com/khoilv

duylyson055

duylyson055
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
cảm ơn C ông

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]